Tiến sĩ

THÔNG TIN LUẬN ÁN ĐƯA LÊN MẠNG CỦA NCS. LÊ TRẦN MINH SỬ
29/06/2022

TẢI NỘI DUNG TẠI ĐÂY

 Tác giả:  Lê Trần Minh Sử

 Chuyên ngành: Ngoại thần kinh- sọ não

 Sơ lược:

THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐƯA LÊN MẠNG

Tên đề tài luận án: “Một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị phẫu thuật nội soi u tuyến yên dạng tăng tiết”.

Chuyên ngành: Ngoại thần kinh- sọ não Mã số: 62720127

Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Trần Minh Sử

Họ và tên  người hướng dẫn: PGS TS Trần Quang Vinh

Tên cơ sở đào tạo: Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

  1. Đánh giá kết quả điều trị về hình ảnh học và nội tiết học sau phẫu thuật nội soi lấy u và điều trị hỗ trợ UTY dạng tăng tiết

Sau phẫu thuật đơn thuần tỉ lệ khỏi bệnh về hình ảnh học là 72,6% và tỉ lệ khỏi bệnh về nội tiết học là 54,8%. Sau khi tiếp tục sử dụng phương pháp điều trị hỗ trợ sau phẫu thuật dùng thuốc đồng vận dopamin (UTY tiết PRL) và gamma knife (UTY tiết GH), tỉ lệ đạt tiêu chuẩn khỏi bệnh về nội tiết học 77,8%. Các biến chứng liên quan phẫu thuật thường gặp là rò DNT qua mũi, chảy máu mũi, suy yên, đái tháo nhạt, viêm mũi xoang không nặng nề và có thể điều trị ổn định. Không có ca tử vong trong nghiên cứu.

  1. Nhận xét về mối liên quan một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị UTY dạng tăng tiết

Phẫu thuật lấy được toàn bộ u là một yếu tố tiên lượng khỏi bệnh về hình ảnh học cũng như nội tiết học (OR=2, p= 0,04). Microadenoma có khả năng đạt khỏi bệnh cao sau phẫu thuật đơn thuần (OR= 2,78, p= 0,02). Macroadenoma lại là yếu tố trở ngại để tiên lượng khỏi bệnh về nội tiết học (OR= 0,06, p= 0,02). Hình thái học u trước mổ khác gây khó khăn cho việc đạt mục tiêu khỏi bệnh về hình ảnh: u xâm lấn xoang hang (p= 0,003), u xâm lấn xương clivus (p= 0,015).