Tiến sĩ

THÔNG TIN LUẬN ÁN ĐƯA LÊN MẠNG CỦA NCS. LÊ THỊ LAN PHƯƠNG
02/08/2022

THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐƯA LÊN MẠNG

 

Tên đề tài luận án: Nghiên cứu tác dụng điều hòa lipid máu của chế phẩm từ bột sấy phun đài hoa của cây Bụp giấm (Hisbiscus sabdariffa L., Malvaceae)

Chuyên ngành: Dược lý – Dược lâm sàng           Mã số: 62720405

Họ và tên nghiên cứu sinh: Lê Thị Lan Phương

Họ và tên người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Phương Dung

Tên cơ sở đào tạo: Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

 

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

Xác định được liều có tác dụng điều hòa rối loạn lipid máu tốt nhất của bột sấy phun từ đài hoa Bụp giấm (Hibiscus sabdariffa L., Malvaceae) trong khoảng liều từ 15 mg/kg đến 90 mg/kg chuột nhắt là 30 mg/kg chuột nhắt.

Xây dựng được phương pháp định lượng đồng thời delphinidin-3-O-sambubiosid và cyanidin-3-O-sambubiosid trong cốm Bụp giấm bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC). Dự đoán tuổi thọ của cốm Bụp giấm theo hướng dẫn của ASEAN là 15 tháng. Mẫu cốm BG ở nồng độ 1000 µg/mL làm tăng biểu hiện LDLR, tăng biểu hiện SREBP-2, giảm biểu hiện HMGCoA, tăng biểu hiện AMPK. Cốm Bụp giấm có Dmax = 15 g/kg chuột nhắt (liều tối đa có thể cho uống mà không có thú vật thử nghiệm nào chết).

Cốm Bụp giấm có tác dụng điều hòa lipid máu trên chuột nhắt gây rối loạn lipid máu nội sinh bằng tyloxapol 500 mg/kg trong 48 giờ và trên chuột nhắt gây rối loạn lipid máu ngoại sinh bằng dung dịch giàu lipid trong 8 tuần. Cốm Bụp giấm có tác dụng dự phòng gan nhiễm mỡ trên chuột nhắt gây tình trạng gan nhiễm mỡ do chế độ ăn.

Trong nghiên cứu bán trường diễn trên chuột nhắt, tiến hành trong 12 tuần bằng đường uống, cốm Bụp giấm cho thấy độ an toàn cao. Tuy nhiên, chuột nhắt uống cốm Bụp giấm liều 0,4 g/kg có chỉ số glucose giảm, chuột nhắt uống cốm Bụp giấm liều 4 g/kg có ảnh hưởng trên thông số, ALT, AST, triglycerid và trên vi phẫu thận.

Luận án

Tóm tắt luận án