Tiến sĩ

THÔNG TIN LUẬN ÁN ĐƯA LÊN MẠNG CỦA NCS. NÔNG HỮU THỌ
06/01/2023

THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐƯA LÊN MẠNG

 

Tên đề tài luận án: “NGHIÊN CỨU HÌNH THÁI TỔN THƯƠNG VÀ HIỆU QUẢ     ĐIỀU TRỊ NGOẠI KHOA HỘI CHỨNG ĐỘNG MẠCH CHỦ NGỰC CẤP

Chuyên ngành                       : Ngoại Lồng Ngực                          Mã số: 62720124    

Họ và tên nghiên cứu sinh  : Nông Hữu Thọ     

Họ và tên  người hướng dẫn: PGS.TS PHẠM THỌ TUẤN ANH

                                               PGS.TS NGUYỄN HOÀNG ĐỊNH

Tên cơ sở đào tạo                 : Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

Hội chứng động mạch chủ cấp (HCĐMC) là một bệnh cảnh cấp cứu nặng đe dọa đến tính mạng cần phải chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời. Nghiên cứu này góp phần khảo sát các dạng hình thái tổn thương khác nhau và đánh giá kết quả phẫu thuật HCĐMC cấp. Nghiên cứu mô tả tiến cứu khảo sát trên 101 bệnh nhân mắc hội chứng ĐMC cấp được điều trị phẫu thuật trong khoảng thời gian từ 2015-2019 tại bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện Đại Học Y dược Tp. Hồ Chí Minh. Những kết luận chính được rút ra từ nghiên cứu:

- Nghiên cứu góp phần xác định được tỷ lệ đặc điểm các dạng hình thái tổn thương khác nhau trong trong HCĐMC.

- Phân tầng được mức độ tổn thương và phạm vi can thiệp lên các vùng khác nhau của động mạch chủ ngực gồm: thay toàn bộ quai chiếm tỷ lệ nhiều nhất (54,5%), thay bán quai chiếm tỷ lệ ít hơn (20,8%) và thay một đoạn ĐMC đơn thuần là thường gặp (24,7%). Xác định được tỷ lệ tử vong sớm 22,7% và các biến chứng sau phẫu thuật ĐMC ngực cấp.

- Khảo sát được một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị phẫu thuật như: mức độ phạm vi can thiệp lên vùng quai ĐMC nhiều hay ít có ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong sớm và biến chứng sớm trong thời gian nằm viện. Có mối liên quan giữa bệnh cảnh khởi phát lúc nhập viện (có tình trạng rối loạn huyết động hay không) với kết quả sống còn trung hạn.

LUẬN ÁN

TÓM TẮT LUẬN ÁN