Chung kết Giải thưởng "Tài năng trẻ UMP" năm 2020
05/08/2020

Ngày 5.8.2020, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Vòng Chung kết và trao giải thưởng “Tài năng trẻ Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh” dành cho các nhà khoa học trẻ có những công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, các patent (bằng sáng chế) được quốc tế công nhận với tổng kinh phí 4500 USD.

ThS. Võ Tuấn Anh trình bày công trình nghiên cứu trước Hội đồng Giám khảo

Đây là các sinh viên, học viên, giảng viên, nghiên cứu viên (Nhà khoa học) trẻ từ 35 tuổi trở xuống đang học tập, nghiên cứu và giảng dạy tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, Hội đồng giải thưởng được thành lập bao gồm 6 Thành viên, là những chuyên gia với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học về Y Dược học, trong đó, PGS.TS Trần Diệp Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường làm Chủ tịch Hội đồng.
Việc lựa chọn các sinh viên để trao giải thưởng Tài năng trẻ Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh được thực hiện qua quy trình tuyển chọn hồ sơ, xét duyệt, trình bày và vấn đáp trực tiếp trước hội đồng, sau đó tiến hành họp và công bố kết quả. Ngoài các yêu cầu đối với công trình nghiên cứu (tiêu chuẩn kỹ thuật), các sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên còn cần có phẩm chất đạo đức tốt, thể hiện được tư duy logic, các kỹ năng mềm và trình độ tiếng Anh tốt. Tất cả các báo cáo phải trình bày bằng tiếng Anh về định hướng nghiên cứu và những ý kiến đóng góp cho việc nghiên cứu khoa học, phát triển nhà trường. Với những tiêu chí đặt ra, năm nay, Hội đồng đã chọn ra 6 đề tài xuất sắc nhất vào Vòng Chung kết và Trao giải.  

Phần trình bày thuyết phục của TS. Trịnh Hoàng Kim Tú trước Hội đồng Giám khảo

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Trần Diệp Tuấn nhấn mạnh: “Giải thưởng Tài năng trẻ được xét trao tặng với mục tiêu trở thành động lực cho các nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực nghiên cứu, đồng thời là nguồn kinh phí hỗ trợ cho các công trình đạt giải tham gia các hội thảo, hội nghị khoa học quốc tế,  giúp cho hoạt động nghiên cứu khoa học tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh nói riêng và lĩnh vực khoa học sức khỏe của cả nước nói chung ngày càng phát triển, vươn tầm quốc tế.”
Sau phần trình bày của các tác giả, Hội đồng giải thưởng đã tiến hành họp và chọn ra 5 công trình xuất sắc để trao giải, bao gồm: 
 1 giải Nhất: TS. Trịnh Hoàng Kim Tú – Trung tâm Y sinh học phân tử: trị giá 1500 USD
 1 giải Nhì: TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung – Giảng viên Khoa Dược: trị giá 1000 USD 
  3 giải Ba: TS. Nguyễn Thành Triết – Giảng viên Khoa Y học Cổ truyền; ThS. Võ Tuấn Anh – Bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và ThS. Nguyễn Thị Hải Lý – Giảng viên Khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật Y học: mỗi giải trị giá 500 USD 
Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao một giải Khuyến khích dành cho SV Lê Quang Lộc – Sinh viên Khoa Y, là sinh viên duy nhất tham gia giải thưởng: trị giá 500 USD 

TS. Trịnh Hoàng Kim Tú đạt giải Nhất Giải thưởng "Tài năng trẻ Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh"

Với niềm vui sướng vì được gọi tên ở vị trí cao nhất, TS. Trịnh Hoàng Kim Tú chia sẻ: “Bản thân là một bác sĩ mới chuyển sang công việc nghiên cứu cũng như là bắt đầu khởi nghiệp tại Việt Nam, giải thưởng vừa là một thử thách, đồng thời là nguồn động lực rất lớn đối với mình trên con đường sắp tới, và niềm vui sướng hơn nữa là mình không ngờ những cố gắng của mình thời gian qua đã được mọi người công nhận. Tú hi vọng rằng các y, bác sĩ các bạn sinh viên của trường mình sẽ cùng tham gia nhiều hơn vào giải thưởng này để có thể đánh giá được sự nỗ lực của bản thân cũng như thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu khoa học của Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh phát triển hơn nữa.”

TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung – Giảng viên Khoa Dược đạt giải Nhì
SV Lê Quang Lộc (ngoài cùng bên trái) là sinh viên duy nhất tham gia Giải thưởng

Giải thưởng Tài năng trẻ Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh được triển khai từ năm 2016 với kinh phí là 4000-5000 USD/năm dành cho các cá nhân là Tác giả chính (first author, co-first author) hoặc Tác giả đứng tên phản hồi (corresponding author); Thành viên tác giả (author) của bài báo hay patent được thực hiện tại Việt Nam (trong thời gian đang công tác nghiên cứu, giảng dạy tại Đại học Y Dược. Các công trình nghiên cứu (full text) này được đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín hoặc các patent (bằng sáng chế) được công nhận quốc tế. Chỉ nhận các công trình Original Research (nghiên cứu gốc), không nhận các công trình dạng Abstract hoặc Case study, Case report, Review, Systematic review.

PGS.TS Trần Diệp Tuấn trao Thư cảm ơn và hoa cho PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan vì sự hỗ trợ dành cho Giải thưởng. 

Bên cạnh sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, PGS.TS. Vương Thị Ngọc Lan đã dành toàn bộ số tiền thưởng cho công trình đăng báo quốc tế là 289.624.000 đồng để tài trợ cho Giải thưởng Tài năng trẻ Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. 
Trong những năm tới, giải thưởng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển hơn nữa để ngày càng trở thành động lực cho sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên phát huy tối đa năng lực nghiên cứu khoa học của mình, góp phần đưa các sản phẩm trí tuệ mang thương hiệu Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh vươn cao trên tầm quốc tế. 
 

Tin khác

PGS.TS. Ngô Quốc Đạt được bổ nhiệm Hiệu trưởng Đại học Y...

19/10/2024

Sáng ngày 19/10/2024, Đại học Y Dược TPHCM đã tổ chức Lễ Công bố và trao quyết định công nhận Hiệu trưởng của Trường...

Lễ Tốt nghiệp Đại học năm 2024 Đại học Y Dược TPHCM

09/10/2024

Từ ngày 8/10/2024 đến ngày 11/10/2024, Đại học Y Dược TPHCM (số 217 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, TPHCM) đã tổ chức Lễ...