ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HCM VÀ BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM ĐẠT GIẢI THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2021
27/02/2022

Mô hình “Chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng” của Đại học Y Dược TPHCM và “Phối hợp liên viện và ECMO cứu sống mẹ con sản phụ mắc COVID-19 nguy kịch” của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) vừa đạt Giải thành tựu y khoa Việt Nam 2021.

Đây là giải thưởng do Đài tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức với chủ đề “Phòng chống COVID-19 - Sứ mệnh Blouse trắng” dành cho các thành tựu ấn tượng, chủ lực ngay tuyến đầu và mang đến hiệu quả trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19.

Đối với mô hình “Chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng”, đội ngũ giảng viên và hàng ngàn sinh viên của ĐHYD TPHCM không chỉ khám tư vấn và hỗ trợ mua thuốc cho người dân mà còn đồng hành và chia sẻ sự lo lắng, sợ hãi cũng như nỗi đau mất mát người thân. Sự thấu cảm và tình thương của các thành viên đã giúp người bệnh vượt qua những ám ảnh tâm lý khủng khiếp do dịch bệnh gây ra.

Mô hình “Chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng” của Đại học Y Dược TP.HCM.

Nhìn lại chặng đường mà tập thể thầy và trò đã đi qua, PGS TS BS. Vương Thị Ngọc Lan – Trưởng khoa Y ĐHYD TPHCM chia sẻ: “Có những ngày cao điểm trong tháng 8/2021, số ca tử vong lên đến hàng trăm khiến chúng ta không khỏi đau đớn xót xa. Với thế mạnh của khoa Y khi có đội ngũ giảng viên chuyên gia đầu ngành và lực lượng sinh viên, học viên sau đại học gồm vài nghìn người, chúng tôi đã xây dựng mô hình này gồm 2 đội: Đội 1 giám sát từ xa, liên lạc F0; Đội 2 là cấp cứu ngoại viện, thực hiện tại hiện trường. Mô hình này đã hỗ trợ người bệnh được chăm sóc tại gia đình, góp phần giảm tỉ lệ tử vong, đồng hành cùng TPHCM vượt qua những ngày tháng dịch bệnh khốc liệt nhất”.

Bên cạnh mô hình “Chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng”, thành tựu “Phối hợp liên viện và ECMO cứu sống mẹ con sản phụ mắc COVID-19 nguy kịch” của Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 BV ĐHYD TPHCM (UCICC) cũng đã được vinh danh tại buổi lễ trao giải Thành tựu y khoa Việt Nam 2021.

Thành tựu “Phối hợp liên viện và ECMO cứu sống mẹ con sản phụ mắc COVID-19 nguy kịch”
của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Đối với các sản phụ nhiễm COVID-19, hành trình chiến thắng bệnh tật gian truân và khốc liệt hơn vì họ phải gánh trên người cả 2 sinh mạng. Nhiều trường hợp sản phụ cần can thiệp ECMO (kỹ thuật tim – phổi nhân tạo) mới có thể duy trì chức năng sống của cơ thể. PGS TS BS. Lê Minh Khôi - Phó Giám đốc UCICC, Trưởng phòng Khoa học và Đào tạo BV ĐHYD TPHCM chia sẻ:

"Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng, mà còn là dịp để chúng tôi nhìn lại chặng đường đã đi qua. Kỹ thuật ECMO là kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu nhất trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu hiện nay. Trong thời điểm dịch bệnh khốc liệt nhất, đối diện với rất nhiều khó khăn trong điều kiện bệnh viện dã chiến, số lượng ca bệnh nặng tăng cao nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm triển khai kỹ thuật này lần đầu tiên tại BV ĐHYD TPHCM để giành giật sự sống cho đồng bào mình, trong đó có các sản phụ nhiễm COVID-19 nặng, nguy kịch.

Từ thành công của những ca ECMO đầu tiên, chúng tôi đã mạnh dạn và tự tin thực hiện kỹ thuật này. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chuyên môn và phát triển kỹ thuật ECMO thành một thế mạnh trong lĩnh vực hồi sức tại BV ĐHYD TPHCM. Từ đó có thể cứu chữa cho nhiều người bệnh hơn, tiếp tục nghiên cứu, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm cho những bệnh viện khác. Đồng thời, thành công từ việc triển khai kỹ thuật ECMO đã tạo niềm tin và động lực lớn chúng tôi tiếp tục thực hiện những kỹ thuật cao, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh".

Xin chúc mừng và gửi lời tri ân tới cống hiến từ chuyên môn và y đức của các y bác sĩ, nhân viên y tế. Những cống hiến không biết mệt mỏi ấy đã viết nên những kỳ tích trong cuộc chiến đại dịch COVID-19 của chúng ta.

Xin cảm ơn Sở Y tế TPHCM và Đài tiếng nói nhân dân TPHCM – Ban tổ chức Giải thành tựu y khoa Việt Nam 2021. Cảm ơn Quý người bệnh, gia đình và các đồng nghiệp đã đã ủng hộ và bình chọn cho thành tựu y khoa của ĐHYD TPHCM và BV ĐHYD TPHCM. Đây là động lực mạnh mẽ để những người mang trên vai sứ mệnh blouse trắng luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp tục đóng góp và gặt hái thêm thật nhiều thành công trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mời Quý vị theo dõi video Lễ trao giải tại: https://youtu.be/sbANd1lo2KQ

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Tin khác

PGS.TS. Ngô Quốc Đạt được bổ nhiệm Hiệu trưởng Đại học Y...

19/10/2024

Sáng ngày 19/10/2024, Đại học Y Dược TPHCM đã tổ chức Lễ Công bố và trao quyết định công nhận Hiệu trưởng của Trường...

Lễ Tốt nghiệp Đại học năm 2024 Đại học Y Dược TPHCM

09/10/2024

Từ ngày 8/10/2024 đến ngày 11/10/2024, Đại học Y Dược TPHCM (số 217 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, TPHCM) đã tổ chức Lễ...