Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức hội thảo về tự chủ đại học
03/06/2019

Ngày 1/6/2019, Đại học Y Dược TP. HCM đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Luật Giáo dục đại học sửa đổi – Tự chủ đại học; Xây dựng kế hoạch chiến lược Đại học Y Dược TP.HCM từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo” dưới sự chủ trì của PGS.TS Trần Diệp Tuấn – Hiệu trưởng Đại học Y Dược TP. HCM.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Ông Phạm S, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm đồng và các khách mời là lãnh đạo các vụ, cục Bộ Y tế, các nhà làm chính sách, chuyên gia đến từ các Viện, trường đại học và các cơ quan hữu quan. Về phía nhà trường có sự tham dự của toàn thể Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm các khoa, Ban Giám đốc Bệnh viện ĐHYD, Trưởng phó các phòng, Trung tâm và đơn vị trực thuộc trường và Trưởng các bộ môn.

PGS. TS Trần Diệp Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo

PGS.TS Trần Diệp Tuấn đã nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa của buổi hội thảo: “Tự chủ trường đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương thức quản trị đại học tiên tiến nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo, đây cũng là xu thế của phát triển. Đứng trước yêu cầu đó, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trường đại học trọng điểm của cả nước cũng đang tích cực xây dựng đề án tự chủ đại học về tài chính, nhân sự và học thuật. 

Các đại biểu tham dự hội thảo

Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn hoan nghênh và đánh giá cao Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động tổ chức hội thảo về chủ đề “Tự chủ đại học” dựa trên Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc cho Đề án tự chủ của nhà trường. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ: “Trước yêu cầu mới, Bộ Y tế yêu cầu và mong muốn các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế trong cả nước, phải nhanh chóng đổi mới chương trình đào tạo, thay đổi cách nghĩ cách làm, thay đổi cung cách quản lý quản trị mà trong đó Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh với bề dày lịch sử, tiềm năng sẽ là đầu tàu cùng tham gia dẫn dắt và hỗ trợ cho các cơ sở đại học y, dược khác trong nước cùng phát triển, góp phần cho hệ thống đào tạo trong ngành y tế của đất nước chúng ta theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới.”

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội thảo

Hội thảo chia làm hai chuyên đề thảo luận, với chuyên đề “Luật giáo dục đại học sửa đổi – Tự chủ đại học”, TS.BS. Ngô Đồng Khanh – Phó hiệu trưởng đã trình bày tham luận “Những nội dung cơ bản trong Dự thảo Đề án tự chủ Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh”, PGS.TS. Võ Tấn Sơn – Nguyên Hiệu trưởng trình bày tham luận về tự chủ đại học.

TS Ngô Đồng Khanh trình bày tham luận

Ngoài ra, Hội thảo còn lắng nghe phần chia sẻ kinh nghiệm về những thuận lợi và khó khăn trong thực hiện tự chủ của các trường đại học đã triển khai công tác tự chủ qua phần chia sẻ của PGS.TS. Nguyễn Trung Kiên – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và ThS. Nguyễn Thành Nhân – Phó Hiệu trưởng Đại học mở TP.HCM.

Trong chuyên đề thứ hai về “ Xây dựng kế hoạch chiến lược Đại học Y Dược TP. HCM từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo”, PGS.TS Trần Diệp Tuấn đã đưa ra định hướng chiến lược phát triển mà nhà trường đã và đang xây dựng, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của tất cả thành viên lãnh đạo nhà trường trong việc hoàn thiện đề án tự chủ trong thời gian sớm nhất. Tiếp sau đó, PGS.TS. Lê Quang Minh - Viện trưởng Viện quản trị đại học, ĐH QG TP. HCM đã trình bày tham luận “Chiến lược phát triển cho các trường chuyên ngành, Case: Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh”.

Đại biểu thảo luận về Luật Giáo dục Đại học sửa đổi và góp ý xây dựng kế hoạch

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với phần phát biểu của các đại biểu khách mời cũng như tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các lãnh đạo, các đại biểu, các thầy cô về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự, đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, tài chính và chính sách đầu tư, hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Hy vọng đề án tự chủ Đại học Y Dược TP.HCM sẽ sớm được hoàn thiện và trình các cấp phê duyệt, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của nhà trường trong thời gian tới.

 

Tin khác

PGS.TS. Ngô Quốc Đạt được bổ nhiệm Hiệu trưởng Đại học Y...

19/10/2024

Sáng ngày 19/10/2024, Đại học Y Dược TPHCM đã tổ chức Lễ Công bố và trao quyết định công nhận Hiệu trưởng của Trường...

Lễ Tốt nghiệp Đại học năm 2024 Đại học Y Dược TPHCM

09/10/2024

Từ ngày 8/10/2024 đến ngày 11/10/2024, Đại học Y Dược TPHCM (số 217 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, TPHCM) đã tổ chức Lễ...