Lễ Phát động hưởng ứng phong trào trồng cây xanh nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện phong trào “UMP Xanh – Sạch – Đẹp”
19/05/2022

Sáng ngày 19/5/2022, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng trồng cây xanh và thực hiện phong trào “UMP Xanh – Sạch – Đẹp”. Đến tham dự chương trình có sự hiện diện của GS.TS. Trần Diệp Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Bắc – Phó Hiệu trưởng Phụ trách cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Nhà trường.

Các thầy cô tham dự Lễ Phát động 

Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng các hoạt động Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022); Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào trồng cây và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2022 với mục tiêu trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2022 – 2025, Công văn số 1625/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 23 tháng 4 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức phong trào trồng cây xanh trong ngành Giáo dục và Công văn số 1846/BGDĐT-GDTC ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất yêu và gần gũi với thiên nhiên. Người đã phát động phong trào “Tết trồng cây” với mong muốn: đất nước ta phong cảnh sẽ ngày càng tươi đẹp hơn, khí hậu điều hòa hơn, cây gỗ đầy đủ hơn, góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống của nhân dân. Và trồng cây “không chỉ một đợt hay một năm; mà Tết trồng cây cũng là một kế hoạch kinh tế lâu dài và liên tục…” Ngày nay, với tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người, cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, thì việc bảo vệ môi trường sinh thái là hết sức quan trọng, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, bảo vệ cuộc sống của tất cả chúng ta.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Bắc đã chia sẻ: Trong quá trình phát triển của xã hội, tình trạng bê tông hoá đã tác động tiêu cực đến các mảng xanh. Trong những năm qua, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển về cơ sở vật chất, tuy nhiên Nhà trường vẫn luôn chú trọng duy trì các mảng xanh, phát triển các khu vực trồng cây, đồng thời tăng cường thêm hệ thống cây xanh tại các toà nhà, phòng làm việc. Ban Giám hiệu mong rằng Lễ Phát động này là khởi động cho hàng loạt các hoạt được hưởng ứng của các đơn vị, của từng viên chức, người lao động, học viên, sinh viên của toàn trường. Phải làm sao để từng hành lang, từng làm bàn việc đều phải ngăn nắp, sạch sẽ và nhiều không gian xanh. Phấn đấu vì một “UMP luôn Xanh - Sạch - Đẹp””.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Bắc phát biểu phát động Phong trào

Sau phần phát động, các thầy cô lãnh đạo Nhà trường đã thực hiện nghi thức trồng cây tại khu vực Hồ Bao tử của Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó là các hoạt động như thả thức ăn cho cá, đặt thùng thu gom pin với mong muốn lan tỏa thông điệp ý nghĩa đến toàn thể viên chức, người lao động, học viên, sinh viên cùng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên trong Nhà trường, bảo vệ môi trường, xây dựng UMP Xanh – Sạch – Đẹp.

Lãnh đạo Nhà trường thực hiện nghi thức trồng cây
Các thầy cô lãnh đạo thả thức ăn cho cá tại Hồ Bao Tử của Trường
PGS.TS. Nguyễn Hoàng Bắc thực hiện bỏ pin cũ vào thùng thu gom pin 

Từ đó, viên chức, người lao động, sinh viên triển khai thực hiện tổng dọn vệ sinh, thu gom rác, trang trí nơi làm việc, trồng, chăm sóc cây xanh tại các khu vực: sân trường, các phòng, khoa, trung tâm, đơn vị… Bộ phận vệ sinh, cây xanh: sắp xếp lại ghế đá, vật dụng trong toàn bộ khuôn viên trường và các đơn vị, chăm sóc và sắp xếp bố trí hệ thống cây xanh hợp lý, đảm bảo điều kiện phát triển. Lãnh đạo Nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra các khu vực dọn vệ sinh đã được phân công và có hình thức khen thưởng, biểu dương đối với các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Là những cá nhân làm việc trong môi trường giáo dục về khoa học sức khỏe, bên cạnh rèn luyện y đức, chữa bệnh, cứu người, chúng ta phải nắm rõ và ý thức tốt về giá trị mà cây xanh mang lại cho cuộc sống con người, nó được ví như những lá phổi xanh của nhân loại. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn có thể diễn biến phức tạp như hiện nay, công tác bảo vệ môi trường lại càng phải được chú trọng, phải giữ cho môi trường thông thoáng, xử lý tốt rác thải trong đời sống sinh hoạt cũng là một yếu tố quan trọng giúp chúng ta phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, chúng ta càng phải ra sức trồng cây, bảo vệ môi trường, đó cũng chính là bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, góp phần hoàn thiện sứ mệnh của người thầy thuốc, những người cán bộ y tế, noi gương theo Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

 Huỳnh Như - Hồng Quang

Tin khác

PGS.TS. Ngô Quốc Đạt được bổ nhiệm Hiệu trưởng Đại học Y...

19/10/2024

Sáng ngày 19/10/2024, Đại học Y Dược TPHCM đã tổ chức Lễ Công bố và trao quyết định công nhận Hiệu trưởng của Trường...

Lễ Tốt nghiệp Đại học năm 2024 Đại học Y Dược TPHCM

09/10/2024

Từ ngày 8/10/2024 đến ngày 11/10/2024, Đại học Y Dược TPHCM (số 217 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, TPHCM) đã tổ chức Lễ...