Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quốc gia Singapore tổ chức Hội thảo Ứng dụng A.I vào giảng dạy, học tập và lượng giá trong giáo dục Y học
10/06/2025

Trong 2 ngày 4 và 5 tháng 6 năm 2025, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công hội thảo “AI TRONG GIÁO DỤC Y KHOA: CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, HỌC TẬP VÀ LƯỢNG GIÁ”. Sự kiện này được đồng tổ chức giữa Trung tâm Giáo dục Y học – ĐHYD TPHCM với Trung tâm Giáo dục Y học tại Đại học Quốc gia Singapore (CenMED, NUS), thể hiện cam kết của nhà trường trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào mọi khía cạnh của giáo dục y khoa. Với sự phát triển nhanh chóng của y học hiện nay, AI không chỉ đơn thuần là một xu hướng công nghệ mà còn là một yếu tố chiến lược cần thiết. Bằng cách vận dụng máy học, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phân tích dữ liệu, các giảng viên có thể cá nhân hóa lộ trình học tập của người học, nâng cao khả năng rèn luyện tư duy lâm sàng và tối ưu hóa quy trình đánh giá - lượng giá người học. Hội thảo đã xác định rõ việc phát triển AI là một trong các trụ cột cốt lõi trong giáo dục y khoa hiện đại, đồng thời nhấn mạnh tiềm năng của AI trong việc lấp đầy khoảng trống kiến thức, sớm nhận diện sinh viên gặp khó khăn và nâng cao chất lượng giảng dạy tổng thể. Bên cạnh việc trang bị kỹ năng, người tham dự còn được nhắc nhở rằng việc thành thạo AI sẽ sớm trở thành một năng lực thiết yếu đối với cả giảng viên và chuyên gia y tế. Sự kiện cũng đề cập đến cách đầu tư sớm vào giáo dục AI có thể giúp ĐHYD TPHCM và các đối tác dẫn đầu xu hướng đào tạo y khoa sáng tạo tại khu vực Đông Nam Á. Với những mục tiêu này, ban tổ chức đã tạo tiền đề cho một cuộc trao đổi sôi nổi về ý tưởng, đồng thời khởi động tầm nhìn dài hạn về môi trường học tập tích hợp AI trên khắp Việt Nam và xa hơn nữa.

Những đại diện từ cả ĐHYD TP.HCM và NUS đều là các nhà lãnh đạo học thuật uy tín, đã tham dự cùng hơn 70 giảng viên đến từ ĐHYD TPHCM và các trường y khoa khác trên toàn quốc. Về phía ĐHYD TPHCM có sự tham dự của lãnh đạo Nhà trường:

  • GS. Trần Diệp Tuấn - Bí thư Đảng ủy & Chủ tịch Hội đồng Trường;
  • PGS. Nguyễn Văn Chinh- Phó Hiệu trưởng;
  • PGS. Vương Thị Ngọc Lan - Phó Hiệu trưởng;
  • PGS. Lê Khắc Bảo - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học;
  • TS. Nguyễn Đức Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học

Về phía CenMED (NUS) có sự tham dự của:

  • GS. Dujeepa Samarasekera – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học Trường Y Yong Loo Lin – Đại học Quốc gia Singapore
  • PGS. Koh Dow Rhoon – Giám đốc Bộ phận Hợp tác Quốc tế Trường Y Yong Loo Lin – Đại học Quốc gia Singapore
  • PGS. Nathasha Luke- Phó Giám đốc Giáo dục – Khoa học Y học, Bộ môn Sinh lý, Khoa Y, Đại học Quốc gia Singapore
  • PGS. Jillian Yeo – Chuyên gia Giáo dục Y học, Trung tâm giáo dục Y học, Trường Y Yong Loo Lin – Đại học Quốc gia Singapore
  • TS. Lee Shuh Shing - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học, Trường Y Yong Loo Lin – Đại học Quốc gia Singapore
  • Ms. Caroline Bersalona - Trợ lý Quản lý cao cấp Công nghệ Giáo dục – Đại học Quốc gia Singapore.

TS. Nguyễn Thị Minh Tân – Phòng Đảm bảo chất lượng giáo dục và Khảo thí - đảm nhiệm vai trò phiên dịch chính thức trong suốt hội thảo, bảo đảm mọi thành viên tham dự đều hiểu đầy đủ nội dung trình bày và các cuộc thảo luận.

Hình 1: Các Thầy Cô từ ĐHYD TP HCM chụp hình cùng các báo cáo viên từ
Đại học Quốc Gia Singapore
​​​​​​
Hình 2: PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan phát biểu khai mạc hội thảo

Điểm nhấn chương trình

Chương trình hội thảo trong hai ngày đã được thiết kế công phu, bao gồm các bài giảng, minh họa công nghệ và hoạt động tương tác song song, trải dài từ ứng dụng cơ bản đến thực tiễn của AI trong giảng dạy và lượng giá y khoa. Các bài trình bày khai mạc, do GS. Dujeepa Samarasekera đảm trách, giới thiệu về nền tảng AI sinh tạo (Generative AI), mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) và nguyên lý cơ bản của máy học. Người tham dự được hướng dẫn kỹ thuật “prompt engineering” để khai thác khả năng tạo tình huống bệnh nhân mô phỏng hoặc soạn câu hỏi lâm sàng chỉ trong vài giây. PGS. Nathasha Luke sau đó đưa mọi người tìm hiểu sâu về phương pháp cũng như các khung mẫu về khía cạnh phát triển AI, minh họa cách liên kết công cụ AI với kết quả học tập cụ thể, chẳng hạn cải thiện tư duy chẩn đoán hoặc tạo lộ trình khắc phục cá nhân. PGS. Jillian Yeo trình bày về hệ thống lượng giá tự động, bao gồm chấm OSCE bằng AI và thuật toán chấm bài luận, giúp thu thập dữ liệu phân tích đáp án của sinh viên. PGS. Koh Dow Rhoon hướng dẫn thực hành “tinh chỉnh prompt” để đảm bảo nội dung AI tạo ra luôn chính xác về lâm sàng và phù hợp về mặt sư phạm. TS. Lee Shuh Shing đánh giá xu hướng nghiên cứu quốc tế mới nhất về AI trong giáo dục y khoa, đồng thời giới thiệu các khung đạo đức đang nổi lên. Mỗi bài trình bày đều nhấn mạnh không chỉ khả năng công nghệ mà còn tầm quan trọng của bảo mật dữ liệu, công bằng thuật toán và sự giám sát của giảng viên để duy trì tính nghiêm túc học thuật. Thông qua việc minh họa các ví dụ thực tiễn từ ngân hàng câu hỏi AI đến hệ thống dạy kèm thông minh, người tham dự càng tự tin hơn về cách triển khai, đánh giá và mở rộng công nghệ này tại ĐHYD TPHCM cũng như các trường đối tác.

Hình 3: GS. Dujeepa Samarasekera trình bày về mô hình ngôn ngữ lớn,
nguyên tắc cơ bản trong việc sử dụng AI
Hình 4: PGS Nathasha Luke giới thiệu các khung mẫu về khía cạnh phát triển AI,
minh họa cách liên kết công cụ AI với kết quả học tập cụ thể
Hình 5: PGS Jillian Yeo trình bày nội dung về ứng dụng AI trong lượng giá người học
Hình 6: PGS. Koh Dow Rhoon hướng dẫn thực hành điều chỉnh lệnh prompt
để đảm bảo nội dung AI tạo ra luôn chính xác về lâm sàng và phù hợp về mặt sư phạm
Hình 7: TS Lee Shuh Shing cập nhật các công bố quốc tế liên quan đến xu hướng nghiên cứu mới nhất về AI trong giáo dục y khoa, chính sách và đạo đức trong sử dụng AI
cho giáo dục y học thông qua hình thức trực tuyến
Hình 8: Giảng viên tham dự thảo luận cùng báo cáo viên trong hoạt động thực hành

Tầm nhìn chiến lược của Đại học Y Dược TPHCM

Về phía ĐHYD TPHCM, GS. Trần Diệp Tuấn đã nêu bật tầm nhìn chiến lược của nhà trường trong việc tích hợp AI vào môi trường giáo dục y khoa. Giáo sư Trần Diệp Tuấn nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, phương pháp giảng dạy truyền thống không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người học và ngành y tế. Ông trình bày kế hoạch lồng ghép giáo dục AI vào chương trình chính khóa, khởi đầu bằng các khóa đào tạo giảng viên, mở rộng sang các môn học thử nghiệm vào các năm kế tiếp và sau đó mở rộng quy mô cho toàn bộ chương trình đào tạo đại học lẫn sau đại học. Đồng thời, GS. Trần Diệp Tuấn cũng thông báo về những nỗ lực nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin của ĐHYD TPHCM, bao gồm đầu tư cụm máy tính hiệu năng cao, hệ thống quản trị học tập và giải pháp lưu trữ dữ liệu an toàn. Ông kêu gọi NUS chia sẻ kinh nghiệm trong việc liên kết sáng kiến AI với yêu cầu công nhận chất lượng và đồng thiết kế hệ thống quản trị học tập có lồng gháp AI. Bên cạnh đó, PGS. Vương Thị Ngọc Lan, cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của hội thảo đối với sứ mệnh đào tạo y khoa của ĐHYD TPHCM. PGS. Vương Thị Ngọc Lan chỉ rõ cách AI có thể giúp chuẩn hóa lượng giá, nâng cao độ chân thực của mô phỏng lâm sàng và tạo ra lộ trình học tập thích ứng dựa trên tiến độ của từng sinh viên. PGS. Vương Thị Ngọc Lan nhắc nhở tất cả giảng viên tham dự nhận thức rõ vai trò then chốt của mình: là người tiên phong, là người tham gia chiến lược lồng ghép AI vào giáo dục y khoa và là người ủng hộ tích cực cho việc triển khai ứng dụng AI trong nhà trường. Cô đặc biệt kêu gọi giảng viên chủ động chia sẻ ý tưởng, tham gia các dự án thí điểm và đồng thiết kế các nội dung giảng dạy mới, bởi thành công của toàn trường phụ thuộc vào sức sáng tạo và sự tận tâm của chính từng giảng viên.

Hình 9: GS. TS Trần Diệp Tuấn phát biểu về tầm nhìn chiến lược của nhà trường
trong việc tích hợp AI vào môi trường giáo dục y khoa

Tinh thần hợp tác

Hai ngày hội thảo diễn ra trong không khí thân thiện, sôi nổi, với các phiên thảo luận trực tiếp, hoạt động nhóm nhỏ và sự phản hồi tức thời từ các giáo sư NUS. Mỗi buổi sáng bắt đầu bằng các bài giảng plenary đầy năng lượng, sau đó chuyển sang các workshop thực hành để người tham dự được hướng dẫn thiết kế câu hỏi trắc nghiệm do AI tạo ra, xây dựng tình huống bệnh nhân ảo và phân tích bảng hiệu suất học tập của sinh viên. Các chuyên gia NUS, trong đó có PGS. Koh Dow RhoonPGS. Nathasha Luke, luân phiên di chuyển giữa các nhóm để tư vấn kỹ thuật “tinh chỉnh prompt” và đảm bảo mọi nội dung đều gắn chặt mục tiêu học tập. Kinh nghiệm tích lũy nhiều năm của họ qua các đề tài cấp quốc tế, thử nghiệm thực địa và hợp tác đa ngành tại NUS được thể hiện rõ nét qua từng lời nhận xét và góp ý. Về phía người tham dự cũng tích cực trao đổi, các giảng viên nêu lên những tính năng mong muốn trong công cụ AI áp dụng trong giáo dục y khoa, đề xuất giải pháp khắc phục hạn chế băng thông, cần hệ thống quản trị học tập phù hợp, đồng thời sáng kiến nhiều cách ứng dụng mới—như đánh giá bằng AI trong thực hành lâm sàng.

Nâng tầm quan hệ đối tác

Hội thảo thể hiện mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc giữa ĐHYD TPHCM và NUS thông qua sự hợp tác của hai trung tâm giáo dục y học. Hai trung tâm giáo dục cùng chia sẻ sứ mệnh đào tạo thế hệ bác sĩ tương lai thông qua phương pháp giảng dạy dựa trên bằng chứng và ứng dụng AI. Liên minh chiến lược này tận dụng lợi thế về hạ tầng AI rộng lớn, nhóm nghiên cứu đa ngành và kinh nghiệm triển khai các mô hình AI quy mô tại NUS. Ngược lại, ĐHYD TPHCM mang đến nền tảng đào tạo lâm sàng xuất sắc lâu đời, sự ủng hộ mạnh mẽ của Hội đồng trường, Ban Giám hiệu cũng như mạng lưới các trường y khoa trong nước sẵn sàng cộng tác. Với sự hợp tác bền vững và lâu dài, hai bên đặt mục tiêu xây dựng mô hình hợp tác xuyên quốc gia bền vững, tiên phong cho giáo dục y khoa ứng dụng AI tại khu vực Đông Nam Á.

Hình 10: Các giảng viên tham dự cùng chụp ảnh lưu niệm

Định hướng Tương lai

Khi hội thảo khép lại, các giáo sư từ NUS, UMP HCMC và đại diện giảng viên các trường y khoa trong nước đã cùng nhau đưa ra nhiều sáng kiến đổi mới để thúc đẩy triển khai AI trong giáo dục y khoa. Các đề xuất bao gồm xây dựng một ngân hàng câu hỏi AI, ứng dụng AI trong Giáo dục Y khoa và thí điểm chatbot “AI-Mentor” hỗ trợ sinh viên 24/7 trong việc thảo luận tình huống lâm sàng. Lãnh đạo ĐHYD TPHCM khẳng định cam kết sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo tương tự, dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhằm duy trì động lực và hỗ trợ giảng viên phát triển năng lực AI. ĐHYD TP.HCM và NUS cam kết sẽ đồng hành củng các giảng viên trong các đề tài nghiên cứu, cùng xuất bản các công trình khoa học về tác động của AI trong giáo dục y khoa. Bằng việc xây dựng mạng lưới giảng viên am hiểu AI trên toàn quốc, mục tiêu là đưa hệ sinh thái giáo dục y khoa của Việt Nam vươn tới chuẩn mực toàn cầu, đảm bảo thế hệ bác sĩ tương lai không chỉ giỏi lâm sàng mà còn thành thạo kỹ thuật số, có đạo đức và sẵn sàng thích ứng với các đổi mới trong tương lai.

Tin khác

Giảng viên, sinh viên Đại học Y Dược TPHCM tham gia báo cáo tại Hội...

10/06/2025

Trong khuôn khổ chương trình ASEAN Medical Deans' Summit lần thứ 15 được Hiệp hội liên đoàn các trường Y khoa khu vực Đông Nam...

Đồng chí Trần Diệp Tuấn tái đắc cử Bí Thư Đảng bộ Đại học...

06/06/2025

Ngày 06/6/2025, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã diễn...