Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục y khoa và thúc đẩy hợp tác khu vực, các chuyên gia Giáo dục Y khoa của Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (ĐHYD TP.HCM) cùng các chuyên gia từ Trường Y Harvard đã tổ chức chuỗi hội thảo tập huấn chuyên sâu về Giáo dục Y học tại Campuchia từ ngày 5 đến 7 tháng 2 năm 2025. Chương trình tập huấn diễn ra tại Đại học Puthisastra (Campuchia) với sự tham gia của các giảng viên và lãnh đạo đến từ Đại học Y Dược Cần Thơ (Việt Nam), Đại học Khoa học sức khỏe (Lào), Đại học Puthisastra (Campuchia) và Đại học Mahidol (Thái Lan).
Ban giảng huấn của ĐHYD TP.HCM gồm PGS. TS. Vương Thị Ngọc Lan - Phó Hiệu trưởng, TS.BS Nguyễn Đức Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học, Phụ trách Phát triển Giảng viên và BS Vũ Thị Mai Uyên - Giảng viên Bộ môn Nhi kiêm nhiệm tại Trung tâm Giáo dục Y học.
Về phía Trường Y khoa Harvard có sự góp mặt của BS. David Duong - Giám đốc Chương trình Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu Toàn cầu tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu, Trường Y Harvard, đồng thời là giảng viên tại Khoa Y tế Toàn cầu và Bình đẳng tại Bệnh viện Brigham and Women's Hospital và BS. Barbara Gottlieb - Phó Giáo sư Y khoa tại Trường Y Harvard, Trưởng khóa học về Y học Chăm sóc ban đầu đồng thời là Đồng Chủ tịch Chương trình Sức khỏe Cộng đồng và Toàn cầu trong khóa học Scholars in Medicine/Pursuing Inquiry in Medicine. Đây là khóa tập huấn thứ năm với hình thức trực tiếp, trong khuôn khổ dự án “Tăng cường hợp tác trong Giáo dục Y khoa giữa 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia” được hỗ trợ bởi tổ chức China Medical Board (CMB, Hoa Kỳ). Nhân dịp này, lãnh đạo của tổ chức CMB, dẫn đầu bởi ông Roger Glass – Chủ tịch CMB, ông John Lichten – Phó chủ tịch phụ trách tài chính CMB cũng đến tham quan và đánh giá hiệu quả của dự án.
Ngày 5/2/2025: Hội thảo về Giáo dục Y khoa dựa trên Năng lực (CBME) và Giảng dạy - Học tập Tích hợp
Ngày đầu tiên của chương trình tập huấn tập trung vào phương pháp học tập dựa trên tình huống lâm sàng (CBL) và giáo dục y khoa dựa trên năng lực (CBME). Các giảng viên từ ĐHYD TP.HCM và Harvard đã hướng dẫn về kỹ thuật giảng dạy tích cực, cách xây dựng câu hỏi thảo luận trong CBL, cũng như phương pháp hướng dẫn sinh viên tiếp cận và đánh giá bằng chứng y khoa. Trong buổi chiều, đội ngũ giảng viên đã giới thiệu khái niệm CBME, các nguyên tắc cốt lõi và lợi ích của việc áp dụng phương pháp giảng dạy – học tập tích hợp trong đào tạo y khoa. Ngoài ra, trong chương trình ngày thứ nhất còn có các buổi thảo luận chuyên sâu giúp các giảng viên xác định những thách thức hiện tại và giải pháp trong việc triển khai CBME tại các trường y trong khu vực.
Ngày 6/2/2025: Đào tạo Kỹ thuật Giảng dạy và Lượng giá trong Môi trường Lâm sàng
Ngày thứ hai của khóa tập huấn tập trung vào các phương pháp lượng giá trong môi trường lâm sàng (Workplace-Based Assessment - WBA). Các chuyên gia từ ĐHYD TP.HCM và Trường Y khoa Havard đã hướng dẫn về Mini-CEX, DOPS (đánh giá kỹ năng thủ thuật lâm sàng trực tiếp) và Multi-Source Feedback (MSF) nhằm cải thiện khả năng phản hồi và lượng giá sinh viên y khoa trong quá trình học tập lâm sàng. Ngoài ra, các giảng viên cũng được thực hành kỹ năng Quan sát trực tiếp và phản hồi hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và lượng giá tại các bệnh viện. Kết thúc ngày tập huấn, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm triển khai CBME tại từng trường đại học, rút ra bài học và đề xuất các bước tiếp theo.
Ngày 7/2/2025: Phát triển Giảng viên và Hợp tác Bền vững trong Giáo dục Y khoa
Ngày cuối cùng của chương trình tập trung vào chiến lược phát triển giảng viên trong giáo dục y khoa. Các diễn giả từ Trường Y khoa Harvard, ĐHYD TP.HCM và đại diện từ Đại học Mahidol (Thái Lan) đã chia sẻ những mô hình đào tạo giảng viên hiệu quả. Đặc biệt, hội thảo đã thảo luận về các chiến lược duy trì và mở rộng hợp tác khu vực trong giáo dục y khoa, hướng tới việc xây dựng một mạng lưới đào tạo y khoa bền vững giữa Việt Nam, Lào và Campuchia.
Hướng đi Tương lai
Chuỗi hội thảo đã tạo ra một diễn đàn hợp tác quan trọng giữa các trường y khoa trong khu vực. Sự tham gia tích cực của các giảng viên và chuyên gia y tế từ Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Trường Y khoa Harvard đã giúp chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật phương pháp giảng dạy tiên tiến và định hướng chiến lược phát triển giáo dục y khoa. Với tinh thần "Hợp tác cùng phát triển", chương trình hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ và chuyên gia y tế cho khu vực Đông Nam Á.
Top 27 đề cử Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam lần 5, năm 2024 có sự góp mặt của 03 đề cử nổi bật từ Đại học...
Sáng ngày 04/02/2025, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ công bố và trao Nghị quyết bổ nhiệm Giám...