Trong hai ngày 07–08/11/2025 tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Hội nghị Giáo dục Y học Toàn quốc lần IX với chủ đề “Giáo dục y học trong kỷ nguyên số – Cơ hội và thách thức” đã quy tụ lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Y khoa Quốc gia (HĐYKQG), các trường khối sức khỏe trong cả nước và mạng lưới chuyên gia quốc tế. Đây không chỉ là sự kiện học thuật thường niên mà còn là diễn đàn chiến lược, mở ra cơ hội để toàn hệ thống cùng chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh quốc gia dự kiến triển khai từ năm 2027.
Trong bức tranh chung ấy, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (ĐHYD TP.HCM) khẳng định vai trò tiên phong, đóng góp nổi bật vào thành công của hội nghị cả ở chiều sâu học thuật, điều phối chiến lược lẫn kết nối hợp tác quốc tế.
Những hoạt động nổi bật của Hội nghị: Từ chuyển đổi số đến kỳ thi quốc gia
Hội nghị tập trung vào các trục nội dung then chốt: giáo dục y học trong kỷ nguyên số; chuẩn hóa năng lực; lượng giá dựa trên bằng chứng; và chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh cấp quốc gia (National Medical Licensing Exam – NMLE).
Các phiên toàn thể, phiên chuyên đề, báo cáo khoa học và thảo luận đã làm rõ:
Nhu cầu xây dựng khung năng lực chung;
Ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong dạy – học và lượng giá;
Chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi, chuẩn đậu và quy trình khảo thí;
Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và HĐYKQG trong thiết kế, vận hành kỳ thi.
Vai trò nổi bật của ĐHYD TP.HCM: Dẫn dắt học thuật và kết nối hệ thống
a. Đóng góp sâu rộng về chuyên môn và học thuật
ĐHYD TP.HCM tham gia với lực lượng học thuật hùng hậu, hiện diện xuyên suốt ở các hoạt động:
Tham gia, chủ trì và báo cáo trong các phiên tiền hội nghị về công nghệ giáo dục, lượng giá trong y khoa, phát triển khung năng lực giảng viên, phát triển giảng viên đáp ứng kỳ thi đánh giá năng lực người học, TBL và các mô hình dạy – học tích cực.
Đóng góp nhiều báo cáo khoa học và poster xoay quanh: chuẩn hóa công cụ đo lường, xây dựng ngân hàng câu hỏi, đánh giá chương trình, ứng dụng AI, phát triển giảng viên, chăm sóc sức khỏe tinh thần, chuyên nghiệp y khoa… thể hiện định hướng nghiên cứu nghiêm túc, gắn với nhu cầu đổi mới hệ thống.
Sự hiện diện này cho thấy ĐHYD TP.HCM không chỉ tham dự mà còn đồng kiến tạo nội dung, chia sẻ kinh nghiệm và mô hình triển khai, góp phần định hình chuẩn mực mới trong giáo dục y học Việt Nam.
b. Vai trò uy tín trong bảo đảm chất lượng và ươm mầm thế hệ trẻ
Các giảng viên ĐHYD TP.HCM giữ vai trò giám khảo, điều phối trong Phiên Báo cáo khoa học trẻ, góp phần bảo đảm tính khoa học, khách quan, khuyến khích thế hệ nghiên cứu viên trẻ tiếp cận chuẩn mực nghiên cứu hiện đại.
Diễn đàn chiến lược của HĐYKQG: UMP là cầu nối, chuyên gia Hàn Quốc đồng hành
Một điểm nhấn quan trọng của hội nghị là phiên thảo luận chuyên đề do Hội đồng Y khoa Quốc gia chủ trì về kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề quốc gia – với sự tham dự của lãnh đạo 34 trường đào tạo y khoa trong cả nước, Ban xây dựng công cụ và Ban chuyên gia đến từ Hàn Quốc.
Phiên thảo luận có sự điều hành của:
TS.BS Nguyễn Ngô Quang – Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Phó Chủ tịch HĐYKQG;
GS.TS.BS Trần Diệp Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHYD TP.HCM, Trưởng Ban xây dựng công cụ thi đánh giá năng lực cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.
Cùng với đó là sự tham gia và tư vấn chuyên môn của:
GS Park Hoon-ki và các chuyên gia từ Viện khảo thí và cấp phép hành nghề Y Hàn Quốc;
GS An Shinki và các chuyên gia từ Đại học Yonsei.
Tại đây, các bên đã bàn sâu về: hình thức thi, lộ trình thi trên máy tính, test blueprint, chuẩn đậu, bảo mật đề, hạ tầng kỹ thuật và cơ chế đảm bảo quyền lợi người học. Những thảo luận này đặt nền móng quan trọng cho việc hoàn thiện phương án kỳ thi NMLE mang tính khả thi, công bằng, hội nhập quốc tế.
ĐHYD TP.HCM giữ vai trò cầu nối giữa HĐYKQG, mạng lưới các trường và chuyên gia quốc tế, giúp chuyển hóa kinh nghiệm quốc tế thành định hướng cụ thể phù hợp với bối cảnh Việt Nam.
Khẳng định vai trò nòng cốt trong Ban xây dựng công cụ thi quốc gia
Trong khuôn khổ hội nghị, vai trò của Ban xây dựng công cụ thi đánh giá năng lực cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh được nhấn mạnh, với:
GS.TS.BS Trần Diệp Tuấn (ĐHYD TP.HCM) – Trưởng ban;
PGS.TS Kim Bảo Giang – (ĐH Y Hà Nội) Phó Trưởng ban;
PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan (ĐHYD TP.HCM) – Phó Trưởng ban.
ĐHYD TP.HCM, thông qua các lãnh đạo giữ vị trí then chốt này, khẳng định trách nhiệm trung tâm trong:
Thiết kế cấu trúc kỳ thi;
Xây dựng khung năng lực và ma trận đề;
Định hướng chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi, quy trình thi và phân tích kết quả;
Gợi mở lộ trình phối hợp với các trường và đối tác quốc tế.
Phiên thảo luận của Câu lạc bộ Hiệu trưởng/Trưởng khoa với đề xuất thành phần Ban xây dựng công cụ tiếp tục củng cố sự đồng thuận, trong đó ĐHYD TP.HCM được nhìn nhận là một trong những hạt nhân dẫn dắt về chuyên môn và quản trị triển khai.
Góp phần làm nên thành công của Hội nghị và lộ trình chung của hệ thống
Với các hoạt động học thuật đa dạng, vai trò điều phối chiến lược, sự hiện diện trong Ban xây dựng công cụ thi quốc gia và kết nối hiệu quả với HĐYKQG cùng chuyên gia Hàn Quốc, ĐHYD TP.HCM đã để lại dấu ấn rõ nét tại Hội nghị Giáo dục Y học Toàn quốc lần IX.
Nhà trường tiếp tục khẳng định cam kết:
Đồng hành cùng HĐYKQG và các trường trong xây dựng kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề quốc gia;
Duy trì vai trò tiên phong trong đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy và lượng giá;
Thúc đẩy hợp tác quốc tế, chuyển đổi số và nghiên cứu trong giáo dục y học.
Hội nghị khép lại, nhưng mở ra một giai đoạn mới mà ở đó, ĐHYD TP.HCM tiếp tục là đối tác chiến lược, là lực lượng nòng cốt trong hành trình xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng nhân lực y tế Việt Nam – chuẩn hóa, minh bạch và vì người bệnh.
Trung tâm Giáo dục Y học
Ngày 11 tháng 11 năm 2025, Trung tâm Giáo dục Y học – Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Y...