Ngày 17/12/2025, tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (ĐHYD TP.HCM), Ban Xây dựng Bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (thuộc Hội đồng Y khoa Quốc gia) đã chủ trì tổ chức Hội thảo “Xây dựng Test Blueprint cho Kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề quốc gia”, mở đầu lộ trình xây dựng Test Blueprint cho kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh quốc gia với sự tham gia rộng rãi của các cơ sở đào tạo y khoa trên toàn quốc.
Thành phần tham dự: đồng hành từ cơ quan quản lý đến các trường đào tạo
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế và Hội đồng Y khoa Quốc gia, gồm: GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia; GS.TS Nguyễn Viết Tiến – nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia; TS. Nguyễn Ngô Quang – Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia; TS. Hà Anh Đức – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia; PGS.TS Lương Mai Anh – Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo.
Về phía Ban Xây dựng Bộ công cụ: GS.TS Trần Diệp Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHYD TP.HCM (Trưởng ban); PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan – Phó Hiệu trưởng ĐHYD TP.HCM (Phó Trưởng ban); PGS.TS Kim Bảo Giang – Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội (Phó Trưởng ban); PGS.TS Lê Khắc Bảo – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐHYD TP.HCM (Thư ký Ban). Đại diện đơn vị chủ nhà: PGS.TS Nguyễn Văn Chinh – Phó Hiệu trưởng ĐHYD TP.HCM.
Báo cáo viên chuyên môn gồm: TS.BS Nguyễn Đức Khánh – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học ĐHYD TP.HCM (trình bày phạm vi, mục tiêu kỳ thi); ThS.BS Đoàn Thị Thu Hoa – Phó Trưởng phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng giáo dục Trường Y, ĐHYD TP.HCM (trình bày nguyên tắc và kết quả khảo sát danh mục vấn đề lâm sàng thiết yếu).
Nhân dịp này, GS.TS Trần Văn Thuấn cùng lãnh đạo Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (đại diện Bộ Y tế và Hội đồng Y khoa Quốc gia) đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng và chúc Hội thảo thành công, thể hiện sự quan tâm, đồng hành và kỳ vọng của cơ quan quản lý đối với tiến trình xây dựng Test Blueprint quốc gia.
Thông điệp xuyên suốt: hướng đến chuẩn năng lực tối thiểu, thống nhất và an toàn người bệnh
Trong phát biểu khai mạc, GS.TS Trần Diệp Tuấn nhấn mạnh ý nghĩa của việc xây dựng Blueprint quốc gia như một “khung tham chiếu” thống nhất cho đo lường năng lực tối thiểu của bác sĩ trước khi tham gia hành nghề. GS.TS Trần Diệp Tuấn cũng nêu các mốc lộ trình của Ban xây dựng công cụ để xây dựng và thống nhất Danh mục các vấn đề lâm sàng và Danh mục nội dung cho kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề.
Ngay sau phát biểu khai mạc của GS.TS Trần Diệp Tuấn, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia đã phát biểu chỉ đạo hội thảo. Trong phát biểu, Giáo sư nhấn mạnh tầm quan trọng của Kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề cấp quốc gia như một cơ chế bảo đảm chuẩn năng lực tối thiểu của người bác sĩ, góp phần thiết lập chuẩn quốc gia thống nhất, tăng cường trách nhiệm giải trình và niềm tin xã hội, đồng thời tạo nền tảng cho hội nhập – tương thích quốc tế. Giáo sư cũng khẳng định vai trò then chốt của việc xây dựng Danh mục nội dung và Test Blueprint trong việc chuẩn hóa đo lường năng lực; kỳ thi không thay thế đánh giá trong các cơ sở đào tạo mà đóng vai trò là “bước xác nhận cuối” về mức năng lực tối thiểu chung toàn quốc. Đồng thời, GS.TS Trần Văn Thuấn ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của Ban Xây dựng Bộ công cụ và ĐHYD TP.HCM trong công tác chuẩn bị, tổ chức hội thảo khởi động, xem đây là bước khởi đầu thuận lợi để triển khai các nhiệm vụ tiếp theo theo lộ trình đã đề ra. Trên phương diện mục tiêu hệ thống, kỳ thi được định hướng như một cấu phần quan trọng để: bảo vệ sức khỏe người dân, thiết lập ngưỡng chuẩn quốc gia thống nhất, và tăng cường khả năng hội nhập – tương thích quốc tế.
Nội dung làm việc: thảo luận theo nhóm – thống nhất theo toàn thể
Theo chương trình, hội thảo được triển khai theo 3 hợp phần lớn:
(1) Xác định phạm vi, mục tiêu kỳ thi
Sau phần trình bày chuyên đề về phạm vi và mục tiêu của kỳ thi của TS Nguyễn Đức Khánh – Phó Giám đốc TT Giáo dục Y học, đại biểu được chia 10 nhóm thảo luận theo cụm khu vực, tập trung vào các vấn đề nền tảng như: số lượng – thời gian bài thi MCQ, hình thức thi (máy tính/giấy), thời điểm thi (ngay sau tốt nghiệp hay sau 12 tháng thực hành), miền năng lực đánh giá, và nguyên tắc công bố content outline/test blueprint.
Thảo luận thống nhất phạm vi và mục tiêu kỳ thi
Trong Phần 1 – Xác định phạm vi, mục tiêu của kỳ thi, GS.TS Trần Diệp Tuấn đã trực tiếp điều phối phiên thảo luận. Sau phần trình bày khởi động, các đại biểu được chia thành 10 nhóm để thảo luận sôi nổi, thống nhất quan điểm trong từng nhóm theo bộ câu hỏi định hướng. Tiếp đó, tại phiên thảo luận chung ở hội trường, đại diện mỗi nhóm lần lượt trình bày kết quả thảo luận (5 phút/nhóm); GS.TS Trần Diệp Tuấn điều hành phiên trao đổi, tổng hợp ý kiến chung của các nhóm để tiến tới thống nhất định hướng cho các bước tiếp theo của quá trình xây dựng Test Blueprint quốc gia.
(2) Xây dựng danh mục “Vấn đề lâm sàng thiết yếu”
Phần thứ 2 mở đầu với phần trình bày về cách tiến hành cây dựng danh mục các vấn đề lâm sàng và kết quả khảo sát từ 32 Trường y khoa trong cả nước của ThS Đoàn Thị Thu Hoa. Sau bài trình bày, hội thảo dành trọng tâm cho việc rà soát và thảo luận danh mục 130 vấn đề lâm sàng thiết yếu, trong đó đại biểu thảo luận: vấn đề nào chưa thiết yếu tại thời điểm tốt nghiệp và các đề xuất bổ sung (kèm lý do, bằng chứng).
Thảo luận thống nhất mức độ thiết yếu của 130 vấn đề lâm sàng
Trong Phần 2 – Xây dựng danh mục các vấn đề lâm sàng thiết yếu, hội thảo tiếp tục chia 10 nhóm thảo luận về việc xác định mức độ thiết yếu của 130 vấn đề lâm sàng, bao gồm các đề xuất loại bỏ/điều chỉnh hoặc bổ sung vấn đề mới kèm lý do và bằng chứng. Đáng chú ý, người tham dự còn thực hiện đánh giá mức độ thiết yếu của 130 vấn đề thông qua biểu mẫu điện tử, tạo nền tảng dữ liệu định lượng cho các bước chuẩn hóa tiếp theo.
Sau đó, tại phiên thảo luận chung, đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận (5 phút/nhóm) và PGS.TS Lê Khắc Bảo – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Y học, ĐHYD TP.HCM – điều phối, tổng hợp ý kiến chung của hội thảo để làm cơ sở hoàn thiện danh mục và triển khai các vòng khảo sát/hoạt động chuyên môn tiếp theo.
(3) Thống nhất cách thức triển khai Content Outline và Test Blueprint
Phiên cuối tập trung tổng kết, thống nhất phương án triển khai xây dựng Content Outline (đề cương nội dung) và Test Blueprint. PGS. TS Vương Thị Ngọc Lan đại diện Ban xây dựng công cụ đánh giá năng lực trình bày kế hoạch và lộ trình triển khai các bước kế tiếp, đồng thời hướng dẫn các cơ sở đào tạo gửi danh sách chuyên gia tham gia các workshop tiếp theo.
Định hướng kỹ thuật: cấu trúc bài thi và miền năng lực
Tài liệu chuyên môn tại hội thảo định hướng đánh giá đa miền năng lực (kiến thức nền tảng – lâm sàng, biện luận lâm sàng, an toàn người bệnh…), với hình thức câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn (MCQ).
Về gợi ý cấu trúc MCQ, phương án tham chiếu đề xuất cỡ bài thi khoảng 240–320 câu MCQ để đảm bảo độ bao phủ và độ tin cậy, chia 2–3 phần tùy thiết kế.
Lộ trình tiếp theo: từ khởi động đến ban hành Blueprint quốc gia
Hội thảo ngày 17/12/2025 là mốc khởi động trong kế hoạch tổng thể 08/2025–12/2027, triển khai song song 2 chuỗi hoạt động: xây dựng bộ công cụ và tập huấn các trường để chuẩn bị cho kỳ thi.
Các mốc Hội thảo kế tiếp đã được xác định rõ:
Trao đổi chính sách – pháp lý với đại diện Bộ Y tế
Bên cạnh các nội dung chuyên môn về Content Outline và Test Blueprint, Hội thảo cũng dành thời gian để lắng nghe ý kiến chỉ đạo và giải đáp trực tiếp các băn khoăn từ đại diện các cơ sở đào tạo. TS Nguyễn Ngô Quang – Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo và TS Hà Anh Đức – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trao đổi, làm rõ các vấn đề chính sách, hành chính và pháp lý liên quan đến kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề quốc gia, qua đó giúp các trường hiểu rõ hơn định hướng triển khai, cơ chế phối hợp và các yêu cầu quản lý cần thiết để bảo đảm kỳ thi được tổ chức thống nhất, minh bạch và khả thi trong giai đoạn tiếp theo.
Vai trò của ĐHYD TP.HCM
Với vai trò đơn vị đăng cai tổ chức, ĐHYD TP.HCM tiếp tục khẳng định năng lực điều phối các hoạt động học thuật – khảo thí quy mô quốc gia, đồng thời đóng góp chuyên môn thông qua đội ngũ báo cáo viên và Trung tâm Giáo dục Y học. Nội dung hội thảo, phương thức làm việc theo nhóm – toàn thể và lộ trình triển khai tiếp theo là nền tảng quan trọng để tiến tới thống nhất Test Blueprint quốc gia có tính khoa học, minh bạch, và khả thi, góp phần chuẩn hóa đánh giá năng lực hành nghề, hướng tới chất lượng khám chữa bệnh và an toàn người bệnh trên phạm vi toàn quốc.
Trung tâm Giáo dục Y học
Ngày 17/12/2025, tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (ĐHYD TP.HCM), Ban Xây dựng Bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám...
Ngày 19/12/2025, tại Đại giảng đường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (UMP) đã diễn ra Hội thảo “Đa dạng phương thức...