Hội thảo phân tích và cải tiến câu hỏi trắc nghiệm
26/05/2025

Tiếp nối chuỗi hội thảo nhằm nâng cao chất lượng xây dựng và cải tiến câu hỏi trắc nghiệm trong đào tạo y khoa, ngày 23 tháng 5 năm 2025, Trung tâm Giáo dục Y học – Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Văn phòng Dự án MEF đã tiếp tục tổ chức hội thảo chuyên đề “Phân tích và cải tiến câu hỏi trắc nghiệm” tại Giảng đường 9C, toà nhà 15 tầng, ĐHYD TP.HCM. Hội thảo thu hút sự tham gia tích cực của các giảng viên đến từ nhiều bộ môn thuộc Khoa Y.

Buổi hội thảo sự được dẫn dắt chuyên môn bởi các giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục y học bao gồm: PGS.TS Lê Khắc Bảo, PGS.TS Vũ Minh Phúc, PGS.TS Phạm Thị Minh Hồng và TS Nguyễn Đức Khánh.

Hình 1: PGS.TS Lê Khắc Bảo phát biểu khai mạc hội thảo​​​​​

Trong phần trình bày buổi sáng, PGS.TS Phạm Thị Minh Hồng đã giới thiệu về các chỉ số phân tích câu hỏi trắc nghiệm sau thi như độ khó, độ phân biệt và chất lượng phương án nhiễu - nền tảng để đánh giá chất lượng của đề thi. Tiếp nối chương trình, PGS.TS. Vũ Minh Phúc hướng dẫn quy trình cải tiến câu hỏi dựa trên dữ liệu phân tích, bao gồm: giữ lại, chỉnh sửa hoặc loại bỏ câu hỏi không đạt yêu cầu. Đặc biệt, báo cáo viên đã giới thiệu phương pháp xây dựng câu hỏi dựa trên khung thiết kế dựa trên bằng chứng (Evidence-Centered Design – ECD), nhằm nâng cao giá trị công cụ lượng giá và phù hợp với triết lý giáo dục dựa trên năng lực.

Hình 2: PGS.TS Phạm Thị Minh Hồng trình bày nội dung phân tích câu hỏi sau thi
Hình 3: PGS. TS Vũ Minh Phúc trình bày quy trình cải tiến câu hỏi trắc nghiệm
Hình 4: Các giảng viên tham dự thảo luận cùng báo cáo viên

Phiên làm việc buổi chiều được tổ chức dưới hình thức thực hành nhóm nhỏ. Các giảng viên tham dự được phân nhóm để trực tiếp phân tích, chỉnh sửa các câu hỏi trắc nghiệm dựa trên cơ sở các báo cáo phân tích sau thi. Các nhóm sau đó trình bày kết quả làm việc, nhận góp ý từ chuyên gia và đồng nghiệp. Quá trình phản biện đã diễn ra sôi nổi, tạo môi trường học tập tích cực và khuyến khích tư duy phản biện trong cải tiến lượng giá.

Hình 5: Các nhóm thực hành trình bày kết quả làm việc nhóm
Hình 6: TS Nguyễn Đức Khánh phản hồi cho giảng viên tham gia về các câu hỏi tình huống

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy công tác chuẩn hoá hoạt động lượng giá tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Thông qua chương trình, các giảng viên không chỉ củng cố kiến thức và kỹ năng kỹ thuật trong phân tích câu hỏi, mà còn phát triển tư duy lượng giá dựa trên năng lực.

Hình 7: Các giảng viên tham dự chụp ảnh lưu niệm

 

Tin khác

Bế mạc đánh giá chương trình đào tạo theo AUN-QA lần thứ 447

22/05/2025

Sáng ngày 22/05/2025, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Bế mạc Đánh giá Chương trình đào tạo theo...